Friday, May 25, 2012

Pagiging mapanuri at mapagbantay ng mga mamimili ipinanawagan ng DTI


Ni: Bennie A. Recebido

LUNGSOD NG SORSOGON, May 25 (PIA) – Sa isinagawang “Briefing on Fair Trade Laws for Media Practitioners” ng Department of Trade and Industry (DTI) noong Huwebes, hiningi ni DTI Bicol Trade Regulation and Consumer Welfare Division Chief Helen A. Manila ang tulong ng mga kasapi ng mga mamamahayag sa Sorsogon na himukin ang publiko lalo na ang mga kunsumidor na maging mapanuri at mapagbantay sa kanilang mga binibiling produkto at serbisyo.

Aniya, isa sa adbokasiya ng DTI ay ang mapangalagaan ang kapakanan ng mga mamimili kung kayat dapat umanong maprotektahan ang mga ito laban sa mga abusadong mga negosyante.

Kabilang sa tinalakay ni Manila ang Business Regulation kung saan ipinaliwanag niya ang ilang mga direktiba sa pagsasalegal ng operasyon ng isang negosyo; Consumer Education and Advocacy na kinabibilangan ng pagpapalawak ng kaalaman ng publiko ukol sa kanilang mga karapatan bilang konsumidor; Constituency Building kabilang na ang akreditasyon ng mga consumer organization; Paghawak sa mga reklamo ng mga mamimili; at ang pagsubaybay sa mga establisimyento at pagpapatupad ng batas sa mga lumalabag dito.

Tinalakay din sa nasabing briefing ang ilang mga karanasang kinaharap ng mga lokal na mamamahayag sa kanilang pamimili at ilang mga paglilinaw sa karapatan ng mga mamimili at maging ang mga paglabag o pang-aabusong maaaring gawin ng mga negosyante.

Ayon sa mga kinatawan ng DTI, mahalagang sa pagbili ng produkto o serbisyo ay humingi ng resibo upang sakaling magkaroon sila ng problema sa mga nabili nila ay maari nila itong palitan, ipaayos o i-refund kung kinakailangan, subalit dapat na masiguro nilang armado sila ng sapat na katibayan na magpapatunay ng kanilang mga inirereklamo.

Maging sa paglapit at paghingi nila ng tulong sa DTI ay una rin umanong hahanapin ang resibo at ang pinamili upang kung magsasampa man sila ng reklamo ay mayroon silang ipiprisintang katibayang magdidiin sa mga negosyante.

Nilinaw din ng DTI na kung magrereklamo ay dapat na bumalik muna sa binilhang tindahan o establisimyento upang doon magreklamo at pupunta lamang sa mga ahensyang sangkot kung hindi sila nagkasundo at ang may-ari ng establisimyento.

Dagdag pa ng DTI na dapat magreklamo ang isang kunsumidor sa tamang ahensya tulad ng mga sumusunod: kung tungkol ito sa gamot o beauty products, dapat na dumulog sa Department of Health o sa Food and Drugs Administration, kung forest products ay sa Department of Environment and Natural Resources, kung produktong agrikultura o pangisdaan ay sa Department of Agriculture at sa Department of Trade and industry kung patungkol naman sa mga pangunahing pangangailangan.

Umaasa ang DTI na sa tulong ng mga lokal na mamamahayag ay maipapaabot sa publiko ang kanilang mga karapatan at tamang edukasyon bilang mga mamimiliat maging ang mga obligasyon at karapatan din ng mga negosyante nang sa gayon ay naiiwasan ang anumang mga hindi pagkakaunawaan sa panig ng kunsumidor at negosyante. (BARecebido, PIA Sorsogon)

No comments:

Post a Comment